Fondue thường được chấp nhận như một món ăn quốc gia.
Ẩm thực Thụy Sĩ... Nhà đầu bếp kinh điển V. V. Pokhlebkin thậm chí còn tuyên bố nhiều hơn: "Nước xốt là món chính và thực tế là món ăn quốc gia duy nhất của người Thụy Sĩ." Không có lý do gì để tranh cãi về nguồn gốc của món ăn, sự thật đã được xác định từ lâu và đáng tin cậy, nhưng trong lịch sử nguồn gốc và sự quen thuộc của nước xốt với thế giới, có một số điểm chắc chắn sẽ được quan tâm đối với những người sành ăn tò mò .
Món sau này được gọi là "nước xốt" ra đời nhờ những người chăn cừu Thụy Sĩ khoảng bảy thế kỷ trước, theo một trong những phiên bản về nguồn gốc của món ăn. Trên đồng cỏ núi cao phủ đầy tuyết trắng, những người chăn cừu mang theo bánh mì và pho mát, cũng như rượu vang, để giữ ấm trong những giờ lạnh giá. Và từ những đồ dùng mang theo họ luôn có một cái nồi đất "caquelon", trong đó phần còn lại của pho mát cứng được nấu chảy cùng với rượu trên lửa. Người Thụy Sĩ nhúng những lát bánh mì vào khối lượng ấm, ngon và thỏa mãn này. Đây là những gì buổi lễ nước xốt trông như thế nào vào buổi bình minh của việc phát minh ra món ăn này.
Từ những cánh đồng và đồng cỏ, một món ăn đặc trưng của ẩm thực nông dân dần dần được chuyển đến những nhà giàu có, nơi nó đầu tiên trở thành món khoái khẩu của những người hầu, và chỉ sau đó rơi vào bàn ăn của tầng lớp quý tộc. Tất nhiên, đối với tầng lớp thượng lưu, món ăn được chế biến từ những loại pho mát và rượu vang ngon nhất và đi kèm với rất nhiều loại bánh mì tươi ngon nhất.
Chính xác vào thời điểm đó người Thụy Sĩ gọi là phát minh ẩm thực của họ như thế nào thì lịch sử không thể nói chắc. Thực tế là người Thụy Sĩ, không giống như các nước láng giềng Pháp của họ, không quan tâm đặc biệt đến việc chỉ định các món ăn. Nhưng cái tên "nước xốt" bắt nguồn từ tiếng Pháp là nước xốt, có nghĩa là "làm tan chảy". Vâng, chính người Pháp đã đặt tên cho món ăn Thụy Sĩ. Và điều này không có gì đáng ngạc nhiên nếu bạn nhớ đến vị trí địa lý của Thụy Sĩ. Không nghi ngờ gì nữa, nước xốt đã được phục vụ trên bàn ăn của giới quý tộc Thụy Sĩ trong các bữa tiệc nhân dịp sự xuất hiện của các nước láng giềng quý tộc từ Áo, Liechtenstein, Ý, Đức và tất nhiên là Pháp. Và người Pháp được biết đến với niềm đam mê đặt tên của họ cho tất cả những gì đáng được quan tâm về ẩm thực. Cuối cùng, bằng cách nào đó, họ phải nói với đồng bào của họ về điều kỳ diệu của Thụy Sĩ!
Theo một phiên bản khác, nước xốt xuất hiện vào thế kỷ 18 ở bang Neuchâtel. Điều này xảy ra nhờ những người phụ nữ nông dân khéo léo, họ đã thu gom "trên bảo dưới" và nấu chảy những miếng pho mát khô của nhiều loại khác nhau trong một chiếc vạc chung.
Có thể như vậy, nước xốt truyền thống của Thụy Sĩ thường bao gồm sự kết hợp của hai loại pho mát - Gruyere và Emmental, được ngâm trong rượu trắng khô, đôi khi có thêm kirsch - vodka anh đào. Đây là công thức phổ biến nhất vì mỗi bang ở Thụy Sĩ có công thức nước xốt “truyền thống” của riêng mình. Ví dụ, ở Freiburg, nước xốt được làm từ pho mát Gruyere và Vaherine với thêm rượu vang và kirsch, nhưng các thành phần cuối cùng là tùy chọn. Nếu nước xốt được nấu mà không có rượu vang, thì trước tiên bánh mì được nhúng trong nước sốt mận và sau đó là phô mai nấu chảy. Tại Geneva, nước xốt được làm từ ba loại phô mai: Gruyere, Emmental và Walliser Bergkase; có thể thêm nhiều miếng vào nước xốt Geneva. Ở Glarus, Gruyere và Chabziger được nấu chảy trong nước sốt bơ, bột mì và sữa. Ở miền Đông Thụy Sĩ, sự kết hợp giữa Appenzeller và Vacherin với rượu táo khô được ưa chuộng để làm nước xốt. Ở bang Vaud (Vaadt), nước xốt được làm từ pho mát và tỏi Thụy Sĩ. Và cuối cùng, ở Neuchâtel, 2/3 Gruyere và 1/3 emmental (hoặc theo tỷ lệ 1: 1) được kết hợp với rượu vang địa phương.
Người Pháp nổi tiếng Jean Anselm Brija-Savarin đóng vai trò quyết định trong việc phổ biến nước xốt trên toàn thế giới.Chạy trốn cuộc Cách mạng Pháp, Savarin dành hai năm ở Hoa Kỳ, nơi ông dạy tiếng Pháp và chơi vĩ cầm với Dàn nhạc Nhà hát New York. Nhưng niềm đam mê thực sự của anh ấy luôn là nấu ăn và tình yêu dành cho ẩm thực Pháp. Chính Savarin là người đã giới thiệu cho người Mỹ món xốt au fromage, một loại xốt phô mai đã trở thành một trong những món ăn yêu thích của người Pháp.
Nhưng sự quan tâm chung đối với món ăn này xuất hiện muộn hơn một chút và đạt đến đỉnh điểm vào những năm 1960-70, khi sự phổ biến của món nước xốt có thể được các thần tượng nhạc pop ghen tị. Vào thời điểm này, có rất nhiều công thức và biến thể của nước xốt, và nhiều công thức trong số đó có liên quan rất xa với món ăn Thụy Sĩ chính gốc. Cũng chính những người Pháp này đã nấu được món nước xốt mà không hề có phô mai! Họ chỉ hâm nóng dầu ô liu và nấu chín miếng thịt trong đó. Nước xốt này được gọi là Burgundy, và đầu bếp Konrad Egli là người đầu tiên phục vụ nó tại nhà hàng "Swiss Chalet" ở New York của ông vào năm 1956. Một chút sau đó, vào năm 1964, Egli đã giới thiệu cho thế giới một phép màu ẩm thực mới - nước xốt sô cô la, ngay lập tức đã chiếm được cảm tình của tất cả những người sành ăn trên thế giới. Những miếng trái cây, quả mọng hoặc bánh quy được nhúng vào sô cô la nóng chảy.
Fondue không chỉ là một món ăn, nó là một phong cách giao tiếp; mọi người tổ chức các cuộc họp thân thiện và gia đình trong khi chuẩn bị nước xốt. Thậm chí một số truyền thống nước xốt nhất định đã được phát triển. Ví dụ, nếu một người phụ nữ vô tình làm rơi miếng bánh mì của mình vào nước xốt, cô ấy phải hôn tất cả những người đàn ông ngồi trong bàn, và nếu một người đàn ông làm rơi miếng bánh mì, anh ta phải mua một chai rượu. Nếu cùng một người bỏ bánh mì lần thứ hai, theo một quy luật bất thành văn, lần sau anh ta sẽ sắp xếp một bữa tiệc nước xốt trong nhà của mình và mời tất cả mọi người có mặt. Ít nhất thì đó là những gì mà The Fondue Cookbook được nhà xuất bản Hamlyn Press của Mỹ tuyên bố. Bản thân nghi thức Fondue rất đơn giản. Một lát bánh mì (hoặc món ăn kèm khác) được đặt trên một cái nĩa dài và nhúng vào phô mai nóng chảy. Giữ nĩa trên nước xốt trong vài giây để làm chảy bớt phô mai thừa và để nguội bớt một chút. Bánh mì nên được lấy ra khỏi nĩa một cách cẩn thận để không chạm vào miệng của chính nó - sau cùng, cô ấy sẽ phải lao vào món ăn chung một lần nữa. Trong nước xốt Burgundy, một miếng thịt được xâu trên nĩa nên được giữ trong dầu nóng miễn là cần để sẵn sàng, sau đó miếng thịt được lấy ra khỏi nĩa xốt vào đĩa phục vụ và ăn bằng nĩa thông thường.
Vào những năm 1990, nước xốt đã phần nào mất đi vị trí của mình, khi khái niệm ăn uống lành mạnh được đưa lên hàng đầu trong thực phẩm, và rất khó để áp dụng nó vào nước xốt, vì xét cho cùng, nó là một món ăn rất giàu calo. Nhưng các thí nghiệm với các công thức nấu xốt vẫn tiếp tục, và kết quả thậm chí trở thành một loại xốt kiểu phương Đông (Fondue Orientale) - một loại xốt Burgundy trong đó bơ được thay thế bằng nước dùng, rau củ thường được nấu trong loại xốt như vậy.
Nước xốt Thụy Sĩ tương tự có thể được tìm thấy trong các nền ẩm thực khác trên thế giới. Ví dụ, trong ẩm thực Ý, có hai món ăn tương tự - fonduta và banya cauda. Fonduta được làm từ pho mát fontina và lòng đỏ trứng, trong khi banya kauda là một loại sốt nóng làm từ bơ, dầu ô liu, tỏi và cá cơm, nhúng vào các lát rau. Một thứ tương tự như nước xốt cũng tồn tại ở Hà Lan, món ăn được gọi là KaasDoop.
Fondue là một món ăn tuyệt vời cho những buổi tối mùa đông. Ngày nay, nước xốt lại trở nên phổ biến và có thể đáp ứng mọi khẩu vị, vì có rất nhiều công thức nấu xốt - đủ cho mọi ngày trong mùa đông dài. Va thậm chi nhiêu hơn…
(Nguồn:
🔗)